9 Lỗi Trong Trang Trí Nội Thất – Khiến Bạn Stress

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về 9 lỗi thường gặp trong việc trang trí nội thất nhà ở. Khiến cho người ở dễ cảm thấy căng thẳng hơn khi ở nhà. Đáng chú ý là hầu hết mọi gia đình đều mắc phải những lỗi này. Do đó, chúng tôi cũng sẽ thảo luận về các phương pháp khắc phục đơn giản và hiệu quả. Điều này sẽ giúp bạn và gia đình giảm bớt căng thẳng và tạo tâm trạng thư thái hơn trong ngôi nhà của mình.

9 lỗi trong trang trí nội thất
9 lỗi trong trang trí nội thất

Sự bừa bộn

Tình trạng bừa bộn

Bừa bộn là lỗi phổ biến mà hầu hết các gia đình đều mắc phải. Nó có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Nhưng chủ yếu là do chúng ta có quá nhiều đồ đạc và lười dọn dẹp sau những ngày làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, sự bừa bộn này lại khiến những giờ nghỉ ngơi ở nhà trở nên thêm căng thẳng.

Sự lộn xộn đã được chứng minh là nguyên nhân gây ra cảm giác lo lắng, thậm trí là trầm cảm. Nó kích thích sự giải phóng hormone cortisol. Làm tăng huyết áp, đường huyết và ức chế hệ miễn dịch. Tình trạng bừa bộn lâu năm có thể gây ra căng thẳng kéo dài. Ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Làm giảm hệ thống miễn dịch và có thể gây ra các bệnh như huyết áp cao hoặc tiểu đường.

loi-bua-bon-trong-trang-tri-noi-that
Khung cảnh lộn xộn tạo cảm giác căng thẳng khó chịu, thậm trí còn không muốn bước vào phòng.

Việc giữ cho ngôi nhà của bạn gọn gàng là rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần và thể chất.

Giải pháp

Để giải quyết tình trạng này, cách tốt nhất là dọn dẹp lại ngôi nhà của bạn. Hiện nay, chúng ta thường có xu hướng chất đồ và tích trữ nhiều đồ đạc hơn cần thiết. Hãy cất gọn những vật ít sử dụng. Loại bỏ những vật không có giá trị. Hạn chế mua sắm không cần thiết. Và lắp đặt hệ thống tủ để cất đồ một cách ngăn nắp.

Hãy chăm chỉ hơn trong việc sắp xếp vật dụng sau khi sử dụng. Đặt nó về vị trí ban đầu, không để đồ lung tung. Đây là một việc đơn giản nhưng hầu hết chúng ta thường tránh làm.

noi-that-nha-pho-4-thang-nha-anh-quan-gia-lam (12)
Một căn phòng gọn gàng ngăn nắp sẽ dễ chịu hơn nhiều.

Nếu bạn cảm thấy choáng ngợp khi phải dọn dẹp toàn bộ căn nhà. Hãy bắt đầu từ một khu vực nhỏ. Dọn dẹp giường, tủ áo, bàn ăn, bếp hoặc bất kỳ nơi nào bạn thấy gây ra nhiều căng thẳng nhất. Việc hoàn thành dọn dẹp một khu vực sẽ tạo cho bạn cảm giác thành tựu và có thể thúc đẩy bạn tiếp tục dọn dẹp những khu vực khác.

Sử dụng nhiều gương

Hiện nay, việc sử dụng gương được khuyến khích trong thiết kế nội thất. Vì chúng giúp mở rộng và làm sáng căn phòng. Tuy nhiên, vì một số lý do sau, tôi khuyên bạn nên cẩn thận hơn khi sử dụng gương trong nội thất.

Đầu tiên, gương làm tăng sự phức tạp về thị giác trong căn phòng. Rõ ràng, gương phản chiếu mọi thứ xung quanh nó. Nếu căn phòng của bạn đã bừa bộn, gương sẽ khuếch đại sự lộn xộn lên gấp đôi và bộ não của chúng ta không thích điều đó.

Lắp đặt gương thì phòng phải cực kỳ gọn gàng không sẽ gây hiệu ứng ngược.

Lý do thứ hai để hạn chế sử dụng gương là một số người có thể cảm thấy lo lắng khi nhìn vào bản thân trong gương. Điều này chủ yếu xảy ra với những người mắc chứng rối loạn dị dạng cơ thể (BDD). Rối loạn này là mối bận tâm không lành mạnh về ngoại hình, khiến họ tập trung quá nhiều vào chứng khi nhìn vào gương.

Có một nghiên cứu khác cho rằng không chỉ những người mắc BDD mới cảm thấy lo lắng khi nhìn vào gương. Cả những phụ nữ không mắc chứng rối loạn này cũng báo cáo cảm thấy lo lắng và căng thẳng khi đứng trước gương trong thời gian dài.

Vì vậy, nếu bạn thấy mình dành quá nhiều thời gian trước gương và cảm thấy lo lắng. Hãy cân nhắc việc tháo gương và thay thế chúng bằng một bức trang hoặc vật trang trí khác.

Quá nhiều cạnh và góc nhọn

Phòng có quá nhiều đường thẳng và cạnh góc có thể gây ra cảm giác lo lắng không mong muốn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng não con người hiểu những hình dạng này như một dấu hiệu của nguy hiểm. Từ đó, kích thích phản ứng sinh tồn và gây ra những phản ứng cảm xúc và hóa học. Bao gồm việc giải phóng adrenaline và cortisol. Nếu tiếp xúc lâu dài, cả hai loại hormone này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của chúng ta.

noi-that-phong-ngu-a-master (4)
Đường cong làm mềm không gian.

Giải pháp đơn giản nhất cho vấn đề này là trưng bày các đồ vật có hình dạng cong, để giảm bớt cảm giác lo lắng. Các đường cong không chỉ làm mềm đi không gian mà còn được chứng minh là có hiệu quả trong việc làm dịu tâm trí. Điều này cũng là lý do tại sao nội thất với các hình dạng cong đã trở thành xu hướng trong vài năm qua.

Bạn không cần phải trang trí nhà cửa với những món đồ hiện đại và đắt tiền. Thay vào đó, bạn có thể thêm một hoặc hai đồ vặt cong vào không gian của mình. Ví dụ, một chiếc bình tròn hoặc gương tròn có thể là lựa chọn phù hợp. Thậm chí việc trải một tấm vải lên mép ghế cứng cũng có thể giúp làm bớt cảm giác khó chịu. Những thay đổi nhỏ như vậy có thể tạo ra một cảm giác thoải mái cho tâm trí và giúp hệ thống thần kinh của bạn thư giãn.

Sự thiếu hụt cây xanh

Có một lý do khiến cây xanh trở nên phổ biến trong nội thất. Và quan điểm đồng thuận nhất giữa các chuyên gia là cây xanh giúp cải thiện tâm trạng.

Cây xanh cũng có thể giảm cảm giác cô đơn và buồn bã. Mang lại ý nghĩa cho bạn khi chăm sóc một sinh vật sống và theo dõi sự phát triển của nó. Quá trình này mang lại cảm giác thỏa mãn và có mục đích.

loi-trang-tri-noi-that-thieu-cay-xanh-trong-khong-gian
Đặt cây xanh trong không gian làm thoải mái tâm trạng.

Làm vườn như một sở thích đã giúp nhiều người chống lại chứng trầm cảm. Vì vậy lợi ích từ việc chăm sóc cây là rất thực tế.

Điểm hay là loại cây bạn chọn không nhất thiết phải là cây thật. Nếu vì một lý do nào đó bạn không thể đặt cây thật trong không gian của mình. Cây giả cũng mang lại tác động tâm lý tương tự. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cây giả cũng có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần của con người giống như cây thật. Bạn cũng có thể nhận được những lợi ích tâm lý tương tự từ việc trưng bày các tác phẩm nghệ thuật có hình ảnh cây cối và cảnh quan.

Không có tác phẩm nghệ thuật

Hãy cùng khám phá về tác phẩm nghệ thuật, vì nó quan trọng hơn bạn tưởng. Các nhà sinh học thần kinh tại trường đại học College London đã chứng minh rằng việc xem các tác phẩm nghệ thuật có thể tạo ra cảm giác tương tự như khi yêu. Cảm giác dễ chịu do sự gia tăng của hormon dopamine.

trang-tri-noi-that-co-tranh-anh
Treo một vài bức tranh trên bàn làm việc.

Bạn có thể lo lắng vì tác phẩm nghệ thuật thường đắt tiền. Điểm quan trọng ở đây là nó không nhất thiết phải đắt tiền. Một bức tranh giá 500 nghìn đồng cũng có thể tạo ra hiệu ứng tâm lý tương tự như một tác phẩm nghệ thuật hàng chục triệu đồng. Tiềm thức của bạn không thể nhận ra sự khác biệt giữa chúng.

Nghệ thuật sống động, màu sắc rực rỡ có thể mang lại năng lượng tích cực và thích hợp cho các khu vực chung như phòng khách và phòng ăn.

Đối với phòng ngủ, hãy thử tìm kiếm những bức tranh trừu tượng hoặc phong cảnh êm dịu với tông màu trung tính nhẹ nhàng. Điều này giúp biến phòng ngủ thành không gian phục hồi, giúp bạn nạp lại năng lượng.

Người hướng ngoại nên tìm kiếm nghệ thuật táo bạo hơn trong khi người hướng nội có thể thích những bức tranh nhẹ nhàng hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể trưng bày hình ảnh của những thứ làm bạn hạnh phúc. Ví dụ như một bức ảnh của con bạn, thú cưng của bạn hoặc một khoảnh khắc đặc biệt trong một chuyến đi gần đây.

Bố cục nội thất bất hợp lý

Bố cục nội thất không hợp lý có thể ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sống. Gây bất tiện trong việc sử dụng và di chuyển. Hoặc làm cho không gian trở nên bí bách và giảm tương tác xã hội giữa các thành viên trong gia đình.

Bố trí nội thất cần phải hài hòa giữa yếu tố thẩm mỹ và khía cạnh về cảm xúc. Đồ nội thất cần được đặt sao cho không cản trở cửa ra vào hoặc lối đi chính, giúp ta dễ dàng di chuyển trong không gian.

loi-bo-tri-noi-that-qua-nhieu
Bố trí quá nhiều đồ nội thất, cản trở việc đi lại và làm không gian ngột ngạt.

Việc đặt đồ nội thất cần tránh cả việc che khuất cửa sổ để ánh sáng tự nhiên và gió trời có thể dễ dàng làm cho căn phòng trở nên thoáng đãng.

Thiết kế nội thất cần thúc đẩy tương tác xã hội giữa các thành viên trong gia đình. Ví dụ như phòng bếp với thiết kế quầy bar hướng ra phòng ăn hoặc phòng khách, giúp người nấu ăn có thể trò chuyện cùng các thành viên khác trong gia đình.

Nếu bạn cảm thấy không gian chật chội. Hãy thử thay đổi cách bố trí đồ nội thất hoặc thử đặt chúng vào một phòng khác. Điều này không chỉ mang lại diện mạo mới mẻ cho ngôi nhà của bạn. Mà còn giúp phá vỡ những suy nghĩ tiêu cực, tạo cảm giác thoải mái cho tâm trí.

Lựa chọn sai vật liệu

Nếu nhà bạn có quá nhiều đồ làm từ nhựa hoặc vật liệu tổng hợp. Nó có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn. Hãy thử thay thế một số vật liệu này bằng các vật liệu tự nhiên hơn.

Các vật liệu lạnh như thủy tinh, nhựa và kim loại có thể làm giảm tâm trạng của bạn nếu chúng không được kết hợp với các vật liệu tự nhiên như gỗ, đất sét, len, đay và những vật liệu tương tự. Vật liệu tạo cảm giác dễ chịu khi chạm vào có thể giúp làm dịu tâm trạng.

Chúng ta có xu hướng tìm kiếm kết nối với thiên nhiên. Vì vậy, việc kết hợp các vật liệu tự nhiên vào nội thất có thể làm chúng ta cảm thấy thoải mái hơn.

Sử dụng nhầm màu sắc

Việc sử dụng màu sắc không đúng cách có thể tạo ra những tác động sâu sắc đối với tâm trí của chúng ta. Đã có nhiều nghiên cứu được tiến hành để tìm hiểu về tác động tâm lý của màu sắc.

mau-sac-trong-trang-tri-noi-that
Màu sắc trong trang trí nội thất.

Màu xanh lá cây, xanh lam và tím thường được liên kết với sự mát mẻ và nhẹ nhàng. Trái lại, màu đỏ, vàng và cam thường gợi nhớ đến nhiệt đới, mặt trời và lửa, do đó thường được coi là màu sắc ấm áp.

Có nghiên cứu chỉ ra rằng màu xanh có thể mang lại cảm giác lạc quan và làm dịu tâm trí và cơ thể. Tuy nhiên, một số người có thể cảm thấy buồn ngủ khi tiếp xúc với màu xanh lam.

Màu đỏ thường được xem là kích thích và gây căng thẳng. Tuy nhiên cũng có thể giúp giảm bớt trầm cảm. Màu hồng và màu đất sét là lựa chọn tốt hơn nếu bạn muốn tạo ra một môi trường êm dịu.

Màu xanh lá cây không chỉ mang lại sự tươi mới và thư giãn. Mà còn giúp giảm căng thẳng và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Màu nâu liên quan đến sự ổn định và an ninh. Trong khi màu vàng được cho là cải thiện tâm trạng và chống lại căng thẳng, nhưng cũng có thể làm mất tập trung.

Mặc dù có nhiều lý thuyết về tác động của màu sắc. Việc lựa chọn màu sắc phù hợp vẫn phụ thuộc vào sở thích cá nhân và nền văn hóa. Quan trọng nhất là phải cân nhắc kỹ trước khi áp dụng màu sắc vào không gian sống của mình. Để đảm bảo rằng màu sắc này phản ánh được nhu cầu và mong muốn của bản thân.

Thiếu sáng sáng tự nhiên

Thiếu ánh sáng tự nhiên có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và sức khỏe của chúng ta. Một cách quan trọng để cải thiện tình trạng này là tăng cường tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Vì ánh sáng mặt trời kích thích sản xuất serotonin – một hormone giúp cải thiện tâm trạng.

khong-gian-noi-that-voi-nhieu-anh-sang-tu-nhien
Không gian với nhiều ánh sáng tự nhiên giúp tâm trạng thư thái.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng. Những bệnh nhân trầm cảm có phòng bệnh có đủ ánh sáng tự nhiên, thường hồi phục nhanh hơn so với những người ở phòng thiếu ánh sáng. Do đó, việc đảm bảo đủ ánh sáng cho nhà bạn sẽ giúp bạn cảm thấy năng động và tỉnh táo hơn.

Ngoài việc tận dụng ánh sáng tự nhiên. Bạn cũng có thể sử dụng sơn phản chiếu, gương và các nguồn sáng bổ sung để tăng cường lượng ánh sáng trong nhà. Ngoài ra, nhiệt độ của ánh sáng cũng quan trọng không kém. Vì nó có thể ảnh hưởng đến nhịp sinh học và tâm trạng của chúng ta.

Đó là lý do vì sao. Để giảm bớt tác động tiêu cực của ánh sáng vào buổi tối. Nhiều thiết bị điện tử hiện nay cung cấp tùy chọn chuyển sang chế độ ban đêm, giảm độ sáng và làm ấm màu sắc của màn hình.

Đối với vị trí của nguồn ánh sáng trong nhà. Hãy cân nhắc đến cảm giác của bạn và mục đích sử dụng của không gian đó.

Ví dụ, ánh sáng rực rỡ phía trên bàn ăn có thể tạo cảm giác không thoải mái. Trong trường hợp, đảm bảo rằng đèn trên bàn ăn có thể điều chỉnh độ sáng sẽ giúp làm dịu ánh sáng. Và tạo ra một môi trường thư giãn hơn trong quá trình ăn uống. Hoặc ánh sáng rọi thẳng giường ngủ cũng làm bạn cảm thấy khó chịu. Hãy cân nhắc lắp những loại đèn chiếu ánh sáng hắt chéo hoặc đèn bàn.

Lời kết

Bài viết này được tổng hợp từ lời khuyên của chuyên gia về tâm lý học trong nội thất. Mong rằng bạn hãy thử một thay đổi nhỏ để khắc phục lỗi trang trí nội thất của nhà mình. Nếu thấy hay bạn có thể chia sẻ đến với những người thân yêu của bạn. Để nâng cấp chất lượng cuộc sống và giảm căng thẳng trong chính ngôi nhà thân yêu của mình nhé!

Khám phá thêm những nội dung hay ho khác

Thoát Khỏi Cảnh Nấu Ăn Vất Vả Với 6 Mẹo Tối Ưu Hóa Không Gian Bếp

Đâu là yếu tố tạo nên không gian sống lý tưởng

Liên hệ tư vấn

Nếu bạn cần tư vấn về các giải pháp cho nội thất của gia đình mình. Hãy liên hệ Nội Thất Gia Thanh:

? Địa chỉ: Số 12, Ngõ 45 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội

☎️ Hotline: 097 171 1245

=> Fanpage: Nội Thất Gia Thanh

=> Website: noithatgiathanh.vn

=> Youtube: Nội Thất Gia Thanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *